Mục tiêu SMART là gì?

Mục tiêu SMART là gì? Cách xác định mục tiêu theo 5 yếu tố SMART

Mục tiêu SMART được nhắc đến nhiều trong marketing, kinh doanh và cả đời sống với tính ứng dụng cao. Việc đặt mục tiêu trong cuộc sống giúp bạn có được định hướng rõ ràng và tối ưu hóa hiệu quả công việc. Mục tiêu SMART là phương pháp được sử dụng phổ biến giúp bạn đạt được mục tiêu một cách dễ dàng hơn.

Cùng TOP Digital tìm hiểu mục tiêu SMART là gì và cách xác định mục tiêu theo nguyên tắc SMART qua bài viết dưới đây.

Mục tiêu SMART là gì?

Mục tiêu là một phần của mọi khía cạnh kinh doanh/cuộc sống giúp mang lại định hướng, động lực cho con người, xác định trọng tâm rõ ràng và làm rõ tầm quan trọng của một nhiệm vụ cụ thể. Bằng cách đặt mục tiêu, bạn đang cung cấp cho mình một điểm đích để hướng tới.

Mục tiêu SMART là gì?
Mục tiêu SMART là gì?

Mục tiêu SMART được sử dụng để giúp hướng dẫn thiết lập mục tiêu. SMART là từ viết tắt của:

  • S – Specific (simple, sensible, significant): Tính cụ thể, rõ ràng và dễ hiểu
  • M – Measurable (meaningful, motivating): Có thể đo lường được
  • A – Atainable (agreed, achievable): Tính khả thi
  • R – Realistic (reasonable, realistic and resourced, results-based): Tính thực tế
  • T – Time bound (time-based, time limited, time/cost limited, timely, time-sensitive): Thiết lập thời gian, mốc thời gian được xác định rõ ràng, bao gồm ngày bắt đầu và ngày mục tiêu, tạo tính cấp bất

Do đó, mục tiêu SMART kết hợp tất cả các tiêu chí này để giúp bạn tập trung nỗ lực và tăng cơ hội đạt được mục tiêu.

Cách xác định mục tiêu theo 5 yếu tố SMART

S – Specific: Mục tiêu SMART cụ thể

Mục tiêu SMART đảm bảo tính cụ thể. Các mục tiêu cụ thể có cơ hội hoàn thành cao hơn đáng kể. Để thực hiện một mục tiêu cụ thể, năm câu hỏi “W” cần được xem xét:

  1. Who: Ai có liên quan đến mục tiêu này?
  2. What: Tôi muốn đạt được điều gì?
  3. Where: Mục tiêu này sẽ đạt được ở đâu?
  4. Khi nào: Tôi muốn đạt được mục tiêu này khi nào?
  5. Why: Tại sao tôi muốn đạt được mục tiêu này?
S - Specific: Mục tiêu SMART cụ thể
S – Specific: Mục tiêu SMART cụ thể

Ví dụ: Một mục tiêu chung sẽ là “Tôi muốn có thân hình cân đối”. Một mục tiêu cụ thể hơn sẽ là “Tôi muốn trở thành thành viên phòng tập thể dục tại trung tâm cộng đồng địa phương và tập thể dục bốn ngày một tuần để khỏe mạnh hơn”.

M – Measurable: Mục tiêu SMART đo lường được

Một mục tiêu SMART phải có các tiêu chí để đo lường tiến độ. Nếu không có tiêu chí, bạn sẽ không thể xác định tiến trình của mình và liệu bạn có đang đi đúng hướng để đạt được mục tiêu hay không. Để làm cho một mục tiêu có thể đo lường được, hãy tự hỏi:

  1. Bao nhiêu?
  2. Làm thế nào để tôi biết nếu tôi đã đạt được mục tiêu của mình?
  3. Chỉ số tiến bộ của tôi là gì?

Ví dụ: Dựa trên mục tiêu cụ thể ở trên: Tôi muốn trở thành thành viên phòng tập thể dục tại trung tâm cộng đồng địa phương và tập thể dục bốn ngày một tuần để khỏe mạnh hơn. Mỗi tuần, tôi sẽ đặt mục tiêu giảm 0.5 kg cơ thể.

A – Atainable: Mục tiêu SMART có thể đạt được

Một mục tiêu SMART phải có thể đạt được. Điều này sẽ giúp bạn tìm ra những cách bạn có thể xác định được mục tiêu đó và hướng tới mục tiêu đó. Khả năng đạt được của mục tiêu nên được tăng độ khó để khiến bạn cảm thấy bị thách thức. Nhưng cần được xác định đủ rõ để bạn biết mình thực sự có thể đạt được nó. Một số câu hỏi tự hỏi bản thân:

  1. Tôi có các nguồn lực và khả năng để đạt được mục tiêu không? Nếu không, tôi đang thiếu gì?
  2. Có những người khác thực hiện nó thành công trước đây?
Mục tiêu SMART có thể đạt được
Mục tiêu SMART có thể đạt được

R – Realistic: Mục tiêu SMART thực tế

Mục tiêu SMART phải thực tế ở chỗ mục tiêu có thể đạt được một cách thực tế với các nguồn lực và thời gian sẵn có. Mục tiêu SMART có khả năng thực tế nếu bạn tin rằng nó có thể đạt được. Một số câu hỏi tự hỏi bản thân:

  1. Mục tiêu có thực tế và trong tầm với không?
  2. Mục tiêu có thể đạt được với thời gian và nguồn lực không?
  3. Bạn có thể cam kết đạt được mục tiêu không?

T – Timely: Mục tiêu SMART kịp thời

Mục tiêu SMART phải có giới hạn thời gian vì nó có ngày bắt đầu và ngày kết thúc. Nếu mục tiêu không bị giới hạn về thời gian, sẽ không có cảm giác cấp bách và do đó, sẽ có ít động lực hơn để đạt được mục tiêu. Tự hỏi bản thân mình:

  1. Mục tiêu của tôi có thời hạn không?
  2. Khi nào bạn muốn đạt được mục tiêu của mình?

Ví dụ: Dựa trên mục tiêu ở trên: Vào ngày 1 tháng 8, tôi sẽ có được tư cách thành viên phòng tập thể dục tại trung tâm cộng đồng địa phương của mình. Để khỏe mạnh hơn, tôi sẽ tập thể dục bốn ngày một tuần. Mỗi tuần, tôi sẽ đặt mục tiêu giảm 0.5 kg cơ thể. Vào cuối tháng 8, tôi sẽ đạt được mục tiêu của mình nếu tôi giảm được 2 kg trong suốt tháng.

Tạm kết

Thông thường, các cá nhân hoặc doanh nghiệp sẽ tự chuốc lấy thất bại bằng cách đặt ra các mục tiêu chung chung và không thực tế, chẳng hạn như “Tôi muốn trở thành người giỏi nhất ở X”. Mục tiêu này là mơ hồ, không có phương hướng.

Các mục tiêu SMART giúp bạn đạt được thành công bằng cách đưa ra các mục tiêu cụ thể, có thể đo lường được, có thể đạt được, thực tế và kịp thời. Phương pháp SMART giúp thúc đẩy bạn tiến xa hơn, mang lại cho bạn cảm giác định hướng và giúp bạn tổ chức và đạt được mục tiêu của mình.

TOP Digital Center đã chia sẻ đến bạn mục tiêu SMART là gì và cách xác định mục tiêu theo 5 yếu tố SMART. Hy vọng rằng với kiến thức này, bạn sẽ đạt được các mục tiêu đặt ra của mình trong tương lai.

>> Xem thêm: 6 lợi ích khóa học Marketing Online Đà Nẵng cùng Thạc sĩ Quốc tế

Nếu bạn quan tâm đến Digital Marketing và muốn bắt đầu với ngành nghề này, đăng ký Khóa học Marketing Online Đà Nẵng tại TOP Digital Center hoặc gọi ngay hotline 0906.422.462 để nhận ưu đãi ngay hôm nay nhé!

——————————————

Trung tâm TOP Digital – Đơn vị chuyên đào tạo và cung cấp dịch vụ về Digital Marketing (Facebook Marketing, Google adswords, Facebook ads, Email Marketing, Zalo Marketing, SEO, Content Marketing, Tư duy và chiến lược Marketing hiệu quả)

Website: www.topdigital.vn

Facebook: www.facebook.com/topdigitalcenter

SĐT: 0906.422.462

Email: topdigitalcenter@gmail.com

Địa chỉ: Số 419 Ngô Quyền, Đà Nẵng

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Top Digital Center

Chuyên cung cấp các khoá đào tạo và các dịch vụ liên quan đến Digital Marketing hàng đầu tại các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên.

Ilia哩亞電子煙、煙彈

哩亞拋棄式電子煙、霧化煙彈口味齊全,訂購官網https://www.ilia-online.com/,一次性電子煙抽完就丟棄無需充電,隱私包裝出貨。

Ilia哩亞電子煙煙彈,口味繁多滿足你的需求,訂購網址https://www.ilia-online.com/pods,所有商品均為正品,正品品質有保證。

Scroll to Top