KOC là gì? Phân biệt giữa KOC và KOL trong Marketing 2023

KOC là gì? Phân biệt giữa KOC và KOL trong Marketing 2023

Với sự bùng nổ của live streaming trên các nền tảng mạng xã hội, đặc biệt là Douyin/ Tiktok. Trong hai năm qua, thuật ngữ KOC đã ra đời và ngày càng nhiều KOL/người có ảnh hưởng bắt đầu chuyển sang tiếp thị KOC. Mặc dù KOC vẫn còn mới nhưng nó đang dần thay thế xu hướng KOL và có tác động không nhỏ đến việc ra quyết định của người mua hàng. Vậy KOC là gì? Sự khác biệt giữa KOC và KOL là gì? Hãy cùng Top Digital Center tìm hiểu chi tiết hơn trong bài viết dưới đây.

KOC là gì?

KOC là viết tắt của Key Opinion Consumer, tức là những người tiêu dùng có ảnh hưởng lớn hơn trên thị trường. Nhiệm vụ chính của họ là trực tiếp dùng thử sản phẩm/dịch vụ rồi đưa ra những đánh giá, review chuyên nghiệp và khách quan nhất.

KOC là gì?

Tiếp theo, họ sẽ tạo một video hoặc đăng một bài viết và chia sẻ thông tin với những người theo dõi họ. Số lượng người theo dõi KOC phần lớn ít hơn nhiều so với KOL nhưng vẫn đóng vai trò rất quan trọng trong việc đưa sản phẩm đến gần hơn với khách hàng. Xu hướng KOC được đánh giá mang đến tác động mạnh mẽ với người tiêu dùng hơn KOL.

Sự khác biệt giữa KOL và KOC là gì?

Để so sánh sự khác biệt cơ bản giữa KOLs và KOCs, tôi sẽ đánh giá dựa trên 3 tiêu chí sau: mức độ phổ biến, quy mô khán giả và chuyên môn.

Sự khác biệt giữa KOL và KOC là gì?

Mức độ phổ biến KOL là gì?

KOL là những người có ảnh hưởng, có lượng người theo dõi lớn trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Instagram hay YouTube. Chúng có chức năng giúp người tiêu dùng hiểu rõ về sản phẩm. Thương hiệu sẽ liên hệ trực tiếp với KOL và ký hợp đồng hợp tác dựa trên báo giá của mỗi người.

Khác với KOL, KOC là người nhận sản phẩm hoặc bỏ tiền ra mua sản phẩm và trực tiếp trải nghiệm. Sau đó, họ bắt đầu xếp hạng và đánh giá sản phẩm, đồng thời chia sẻ những ưu và nhược điểm của sản phẩm họ đã trải nghiệm với những người theo dõi.

Mức độ phổ biến KOL là gì?

KOC có thể nhận hoa hồng dựa trên các liên kết liên kết (một hình thức tiếp thị liên kết) hoặc hoa hồng đặt chỗ từ các thương hiệu. KOL sẽ có khả năng tiếp cận khách hàng mạnh mẽ hơn và có uy tín cao hơn các KOL hiện tại.

Quy mô khán giả

KOL sẽ được phân loại dựa trên tầm ảnh hưởng và số lượng người theo dõi trên các nền tảng sáng tạo nội dung số như YouTube, Facebook, Instagram hay Tiktok. Số lượng người theo dõi có thể dao động từ 50.000 đến hàng triệu.

Mức độ ảnh hưởng càng lớn thì giá booking càng cao nên các thương hiệu có thể lựa chọn đặt KOLs với mức giá hợp lý tùy theo từng sự kiện, mang lại hiệu quả tối ưu cho hoạt động marketing.

Hầu hết KOC có ít người theo dõi hơn KOL. Tuy nhiên, họ nhận được nhiều sự tin tưởng từ người tiêu dùng hơn KOL. Họ là những người đóng vai trò là người tiêu dùng và đưa ra những đánh giá khách quan về sản phẩm. Vì vậy, ngay cả khi bạn có số lượng người theo dõi ít, bạn cũng sẽ ngạc nhiên với kết quả.

Ngoài ra, KOC Việt Nam sẽ dựa vào uy tín và sự tin tưởng của khách hàng để đánh giá tầm ảnh hưởng của KOC.

Tính chuyên nghiệp

KOL đề cập đến một nhóm người có ảnh hưởng lớn hoặc có chuyên môn sâu rộng trong một lĩnh vực nhất định. Dựa trên kiến ​​thức và danh tiếng của mình, KOL sẽ giành được hợp đồng quảng cáo từ các thương hiệu và thuyết phục người mua sử dụng sản phẩm.

Tính chuyên nghiệp

Ngược lại, KOC không cần phải biết nhiều về sản phẩm, họ sẽ đứng ở vị trí người mua, người tiêu dùng đã thực sự trải nghiệm sản phẩm rồi mới đưa ra những đánh giá cá nhân. Hiện tại, khi so sánh độ tin cậy của người tiêu dùng giữa KOL và KOC thì KOC là nhóm có độ tin cậy cao hơn. Họ không trực tiếp quảng cáo bất kỳ thương hiệu nào. Ngoài ra, nếu các KOL hiện tại thực hiện quảng cáo, đánh lừa người mua cũng sẽ gây ra những phản ứng bất lợi, khiến người tiêu dùng mất niềm tin vào sản phẩm.

Làm thế nào để đánh giá chất lượng của KOC?

Để các chiến dịch marketing đạt hiệu quả, các thương hiệu cần đánh giá đúng chất lượng KOC để đưa ra lựa chọn hợp lý và chính xác nhất. Có 3 tiêu chí để đánh giá chất lượng KOC hiện nay: Mức độ phù hợp, Hiệu suất và Tăng trưởng. đằng kia:

Mục tiêu khi sử dụng KOL và KOC
  • Mức độ liên quan: Đây là thước đo đánh giá tính lan truyền của nội dung KOL được chia sẻ trên nền tảng mạng xã hội. Đồng thời, đây cũng sẽ trở thành tiêu chuẩn để đánh giá KOL có phù hợp với thương hiệu và ngành nghề hay không.
  • Đối với nhóm KOL có chuyên môn ngành cao hơn thì tỷ lệ tương quan cao hơn, dao động trong khoảng 60-70%. Từ đó bạn có thể đánh giá xem chiến dịch có hiệu quả hay không.
  • Hiệu suất: Chỉ số này đánh giá mức độ hiệu quả của KOL trong việc tạo ra doanh thu cho thương hiệu thông qua các hoạt động quảng cáo và truyền thông sản phẩm.
  • Những KOL có khả năng tạo nội dung hấp dẫn phù hợp với cơ sở khách hàng mục tiêu của họ sẽ được coi là KOL có tác động cao.
  • Growth: Để chiến dịch Influencer Marketing đem lại hiệu quả tối ưu, thương hiệu cần liên tục đổi mới và sáng tạo các nội dung khác nhau dựa trên những thông tin về sản phẩm.
  • Dựa trên việc cập nhật xu hướng của người tiêu dùng liên tục, nhãn hàng sẽ lựa chọn những KOL sở hữu lượng fan là nhóm đối tượng khách hàng doanh nghiệp hướng tới để có được chiến dịch quảng bá thành công nhất.

KOC kiếm tiền bằng cách nào?

Ngày nay, KOC đã trở thành một nghề phổ biến và KOC có rất nhiều nguồn thu nhập không kém gì Influencer. KOC có thể kiếm tiền bằng nhiều cách khác nhau, chẳng hạn như:

  • Thực hiện tiếp thị liên kết: KOC đánh giá các sản phẩm cũ và đính kèm liên kết sản phẩm thông qua hồ sơ trên Tiktok, Facebook, YouTube, Instagram… Khi người dùng mua sản phẩm trên các liên kết do KOC giới thiệu, KOC sẽ kiếm được hoa hồng.
  • Phát sóng trực tiếp Douyin và cửa hàng Douyin: KOC sẽ được chủ cửa hàng dành riêng cho việc trò chuyện và bán hàng, đặc biệt, người dùng có thể mua hàng trực tiếp thông qua liên kết cửa hàng Douyin được đính kèm với KOC trong quá trình phát sóng trực tiếp.
  • Nhận đặt chỗ quan hệ công chúng và tham gia các sự kiện: KOC nổi tiếng kiếm tiền bằng cách đặt dịch vụ trải nghiệm thương hiệu nổi tiếng và tham gia ra mắt sản phẩm.

Mục tiêu khi sử dụng KOL và KOC

Cả KOC và KOL đều là những nhân tố không thể thiếu và quan trọng trong hoạt động truyền thông, quảng bá của doanh nghiệp. Tuy nhiên, có một số khác biệt trong cách sử dụng KOC và KOL.

Các thương hiệu sẽ sử dụng KOL để nâng cao nhận thức về thương hiệu và mở rộng độ phủ sản phẩm trên thị trường. Người tiêu dùng biết nhiều hơn về sản phẩm và KOL có thể trở thành người đại diện cho thương hiệu.

Ví dụ: khi một thương hiệu ra mắt bất kỳ sản phẩm nào, thương hiệu sẽ mời các KOL này tham gia ra mắt sản phẩm hoặc đăng nội dung quảng cáo cho sản phẩm dựa trên đó hồ sơ người hâm mộ của KOL phù hợp với nhóm khách hàng mục tiêu.

Thay vào đó, KOC sẽ là người chịu trách nhiệm trải nghiệm sản phẩm và đưa ra đánh giá trung thực. Điều này làm tăng niềm tin của khách hàng vào sản phẩm, thúc đẩy khách hàng đưa ra quyết định mua hàng.

Tính xác thực giữa KOL và KOC

Hiện nay, các thương hiệu liên hệ với nhiều KOL để quảng bá sản phẩm cho mỗi chiến dịch quảng cáo sản phẩm. Tuy nhiên, nhiều trường hợp quảng cáo sản phẩm sai sự thật và “tâng bốc” sản phẩm quá mức đã khiến khách hàng dần mất niềm tin vào những thông tin được KOLs chia sẻ.

Tính xác thực giữa KOL và KOC

Họ là những người tiêu dùng thông minh và nhạy cảm nên sẽ cảnh giác với những nội dung sản phẩm mang tính chất PR.

Ngược lại, khi họ trải nghiệm sản phẩm từ góc độ người tiêu dùng, KOC càng chiếm ưu thế hơn trong tâm trí người tiêu dùng. Họ sẽ đưa ra những ưu nhược điểm của sản phẩm dựa trên đánh giá chủ quan của chính mình.

Vì vậy, nếu sản phẩm thực sự tốt, người tiêu dùng sẽ tin tưởng sản phẩm hơn và có ấn tượng tốt hơn về thương hiệu.

Tại sao KOC dần thay thế KOL?

Khách hàng trong thời đại 4.0 ngày nay là những người tiêu dùng cực kỳ thông minh. Họ luôn tìm kiếm kỹ càng thông tin về một sản phẩm trước khi đưa ra quyết định mua hàng.

Vì vậy, nếu tác dụng chính của việc nâng cao độ bao phủ thị trường sản phẩm do KOL mang lại không đủ sẽ không thể tác động mạnh đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng như KOC.

KOC đưa ra đánh giá khách quan về điểm mạnh và điểm yếu của sản phẩm. Vì vậy, ngày càng nhiều thương hiệu dần ưu tiên KOC trong quảng cáo sản phẩm. Dưới đây là 3 lý do chính khiến KOC đang dần thay thế KOL.

Chi phí đặt KOC thấp hơn KOL/người có ảnh hưởng

Giá sách của KOC thường thấp hơn KOL. Đồng thời, KOC sẽ là người chủ động bỏ tiền ra mua và trải nghiệm sản phẩm, sau đó nhận hoa hồng dựa trên số lượng đơn hàng phát sinh.

Chi phí đặt KOC thấp hơn KOL/người có ảnh hưởng

Hoặc các thương hiệu có thể chủ động gửi sản phẩm tới các KOC và yêu cầu họ trải nghiệm, đánh giá.

Tăng doanh thu hiệu quả

Bằng cách cắt giảm chi phí ban đầu khổng lồ khi đặt KOL, các thương hiệu có thể gửi sản phẩm của mình đến KOC. KOC sẽ sử dụng và sản xuất video hoặc viết bài chia sẻ cảm xúc thật của mình khi sử dụng sản phẩm.

Vì vậy, đánh giá chủ quan sẽ mang lại trải nghiệm thực tế cho người tiêu dùng, giúp tăng quyết định mua hàng, tăng thu nhập cho người bán một cách hiệu quả.

Đánh giá KOC có tác động đáng kể đến quyết định mua hàng

Trên thực tế, 2/3 người tiêu dùng cho biết đánh giá trực tuyến là một phần trong quyết định mua hàng của họ. Với tư cách là người tiêu dùng, KOC trải nghiệm sản phẩm rồi trình bày những ưu, nhược điểm của sản phẩm một cách trung thực nhất, dễ dàng thu hút khách hàng.

Đánh giá KOC có tác động đáng kể đến quyết định mua hàng

Tại sao tiếp thị thông qua KOC?

KOC hiện đang là một hình thức marketing cực kỳ hiệu quả. Mặc dù đây là nhóm mục tiêu tương đối mới trên thị trường. Không chỉ vậy, KOC đóng vai trò quan trọng trong vòng đời của khách hàng

  • Trước khi ra mắt: Với kiến ​​thức của mình về sản phẩm, KOC sẽ thu thập phản hồi của khách hàng. Dựa trên phản hồi này, các công ty có thể tiến hành thử nghiệm sản phẩm với chi phí thấp và hiệu quả.
  • Sau khi ra mắt: KOC có thể đề xuất phương hướng xây dựng lòng tin của khách hàng đối với thương hiệu. Điều này làm tăng nhận thức của khách hàng về thương hiệu và tăng tỷ lệ chuyển đổi.
  • Giai đoạn trưởng thành của sản phẩm: KOC có chức năng giới thiệu sản phẩm tới người tiêu dùng và liên tục cập nhật các xu hướng thịnh hành.

Dựa trên vai trò của KOC trong vòng đời khách hàng, có thể thấy rằng sự kết hợp giữa KOC và CRM sẽ mang lại cơ sở dữ liệu người dùng thực và chính xác trong tương lai. Giúp tăng hiệu quả của các chiến dịch tiếp thị.

Cách trung thực nhất để sử dụng đánh giá KOC

Những đánh giá không tốt về KOC và tâng bốc sản phẩm quá mức thường khiến KOC và sản phẩm bị khách hàng đưa vào danh sách đen. Đánh giá thiếu thực tế, tâng bốc tính năng sản phẩm xa rời thực tế của sản phẩm, gây ra nhiều tác hại.

Điều này xảy ra thường xuyên trong ngành nhà hàng. Để khắc phục tình trạng trên, bạn áp dụng nguyên tắc 80/20, tức là 20% phê bình sẽ thu được 80% công lao. Nguyên tắc ban đầu được phát minh bởi nhà kinh tế học người Ý Pareto: “20% nguyên nhân tạo ra 80% kết quả”.

Nếu có 80% đánh giá tích cực và 20% đánh giá tiêu cực thì sẽ nhận được sự tin tưởng cao hơn từ người tiêu dùng. Có thể thấy KOC là một nghề đang rất phát triển, dựa trên sự tin tưởng của người tiêu dùng, rất có thể KOL sẽ lấn át trong thời gian tới. Các thương hiệu và doanh nghiệp cần cập nhật những xu hướng trên để tận dụng nhằm tăng hiệu quả cho chiến dịch quảng bá sản phẩm của mình.

Kết luận

Qua bài viết này, Top Digital Center hy vọng bài viết của mình có thể mang lại nhiều thông tin hữu ích về các vấn đề liên quan đến KOC là gì hoặc sự khác biệt giữa KOL và KOC, giúp các bạn đánh giá chính xác và từ đó đưa ra quyết định sáng suốt. Kinh doanh của bạn.

——————————————

𝐓𝐎𝐏 𝐃𝐢𝐠𝐢𝐭𝐚𝐥 𝐂𝐞𝐧𝐭𝐞𝐫 – 𝐑𝐢𝐬𝐞 𝐲𝐨𝐮 𝐭𝐨 𝐭𝐡𝐞 𝐭𝐨𝐩

📱 0906.422.462

🏚 419 Ngô Quyền, Đà Nẵng

🌐 Website: www.topdigital.vn

🌐 Fanpage: Top Digital Center

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Top Digital Center

Chuyên cung cấp các khoá đào tạo và các dịch vụ liên quan đến Digital Marketing hàng đầu tại các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên.

Ilia哩亞電子煙、煙彈

哩亞拋棄式電子煙、霧化煙彈口味齊全,訂購官網https://www.ilia-online.com/,一次性電子煙抽完就丟棄無需充電,隱私包裝出貨。

Ilia哩亞電子煙煙彈,口味繁多滿足你的需求,訂購網址https://www.ilia-online.com/pods,所有商品均為正品,正品品質有保證。

Scroll to Top