Marketing 4P là gì

Marketing 4P là gì? Ví dụ thực tế về 4P trong Marketing

Marketing 4P là khái niệm được giới thiệu lần đầu tiên trong một bài báo của Neil Borden vào năm 1964 dưới thuật ngữ Marketing Mix (tiếp thị hỗn hợp). Marketing Mix lúc này bao gồm nhiều yếu tố, sau đó E.Jerome McCarthy – một chuyên gia marketing đã gom gọn thành 4 phần cơ bản. Ngày nay thường gọi là Marketing 4P.

Vậy Marketing 4P là gì? Hay 4P trong Marketing là gì? Cùng TOP Digital Center tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Marketing 4P là gì?

Marketing 4P là mô hình marketing được cấu thành từ 4 yếu tố: Product (Sản phẩm), Price (Giá cả), Place (Địa điểm), Promotion (Quảng bá). 4 yếu tố này còn được gọi là Marketing Mix hoặc Marketing hỗn hợp.

Marketing 4P là gì
Marketing 4P là gì

1. Product (Sản phẩm) – Marketing 4P

Yếu tố Product trong Marketing 4P là hàng hóa/dịch vụ cần được tiếp thị đến đúng đối tượng khách hàng mục tiêu. Bạn cần hiểu rõ sản phẩm của mình, nhu cầu của khách hàng đối với sản phẩm đó. Như vậy chiến dịch tiếp thị cho sản phẩm sẽ có nhiều cơ hội thành công hơn.

Việc hiểu sản phẩm có vai trò rất quan trọng trong việc định giá, xác định nơi phân phối và quảng bá nó như thế nào.

Khi nghiên cứu về sản phẩm cần xem xét những vấn đề sau:

  • Sản phẩm của bạn là gì?
  • Sản phẩm có tính năng gì, có đáp ứng được nhu cầu của khách hàng hay không?
  • Đối tượng hướng đến sẽ sử dụng sản phẩm là ai?
  • Bao bì, ngoại hình của sản phẩm sẽ như thế nào?
  • Điểm khác biệt của sản phẩm so với đối thủ?

2. Price (Giá cả) – Marketing 4P

Yếu tố Price trong Marketing 4P là giá của sản phẩm/dịch vụ trong chiến dịch tiếp thị của bạn. Khi tiếp thị một sản phẩm, bạn cần định giá cho nó sao cho vừa tiếp cận được khách hàng mục tiêu vừa đạt được mục đích kinh doanh của doanh nghiệp.

Giá cả của sản phẩm sẽ có sự ảnh hưởng đến số lượng bán:

  • Trường hợp giá sản phẩm của bạn quá thấp, khách hàng dễ có suy nghĩ rằng đây là sản phẩm kém chất lượng hay doanh nghiệp sẽ thu về ít lợi nhuận.
  • Trường hợp giá sản phẩm của bạn quá cao, có thể khách hàng hạn chế mua hàng hoặc mua với số lượng nhỏ lẻ, ít ỏi.

Để định giá sản phẩm hợp lý, bạn nên xem xét những vấn đề sau:

  • Chi phí sản phẩm của bạn là bao nhiêu (bao gồm cả chi phí cố định và chi phí biến đổi)?
  • Giá sản phẩm của đối thủ cạnh tranh như thế nào?
  • Số tiền mà khách hàng sẵn sàng chi trả cho sản phẩm ra sao?

3. Place (Địa điểm) – Marketing 4P

Yếu tố Place trong Marketing 4P là địa điểm – nơi mà doanh nghiệp lựa chọn để bán sản phẩm hoặc là các kênh phân phối được sử dụng để đưa sản phẩm đến với khách hàng.

Để xác định địa điểm, một số yếu tố bạn nên xem xét là:

  • Sản phẩm của bạn sẽ được bán trực tiếp đến tay khách hàng thông qua các đại lý và nhà phân phối bằng hình thức bán sỉ?
  • Trường hợp bạn tự bán sản phẩm của mình, bạn sẽ lựa chọn bán hàng qua mạng xã hội, website, sàn thương mại điện tử, email hay tại một cửa hàng offline? Đâu sẽ là kênh phân phối phù hợp nhất với bạn?
  • Địa điểm bán hàng của bạn có thuận tiện cho việc qua lại mua sắm của nhiều khách hàng tiềm năng không?

4. Promotion (Quảng bá) – Marketing 4P

Yếu tố Promotion trong Marketing 4P là hình thức quảng bá sản phẩm nhằm mục đích tiếp cận khách hàng rộng rãi. Để khách hàng quyết định mua hàng, họ cần biết về sản phẩm của bạn và có ấn tượng tích cực về nó.

Có nhiều cách thức khác nhau mà bạn có thể sử dụng để quảng bá sản phẩm của mình tới khách hàng tiềm năng, ví dụ:

  • Quảng cáo truyền thống qua truyền hình, đài phát thanh, báo chí, bảng quảng cáo
  • Quảng cáo qua internet như mạng xã hội, website, email,…
  • Quảng cáo qua các sự kiện trực tiếp như triển lãm, hội chợ thương mại
  • Quảng cáo qua gọi điện thoại

Bao bì sản phẩm là yếu tố có vai quan trọng trong quảng bá của mô hình Marketing 4P. Khách hàng có thể ấn tượng và ghi nhớ về sản phẩm hoặc quyết định mua hàng thông qua bao bì sản phẩm.

Khi nghiên cứu về bao bì sản phẩm, bạn cần xem xét:

  • Sản phẩm của đối thủ cạnh tranh có bao bì đóng gói như thế nào?
  • Loại bao bì gì, thiết kế như thế nào sẽ thu hút sự chú ý của khách hàng (chất liệu, màu sắc, kiểu dáng)?
  • Những thông tin gì khách hàng sẽ xem được thông qua bao bì?

>> Xem thêm: Khoá học marketing 0 đồng Đà Nẵng uy tín và chất lượng

Case Study: Ví dụ thực tế về 4P trong Marketing của McDonald

Việc thực hiện mô hình Marketing 4P trong hoạt động kinh doanh và tiếp thị đã đưa McDonald trở thành ông lớn trong thị trường thức ăn nhanh trên toàn cầu. Sau đây ví dụ thực tế về 4P trong Marketing của McDonald.

Sản phẩm (Product)

McDonald là một chuỗi cửa hàng toàn cầu chuyên phục vụ thức ăn nhanh. Sản phẩm của McDonald có đầy đủ đồ ăn nhanh lẫn thức uống tiện lợi, menu bao gồm những sản phẩm chính:

  • Hamburgers và sandwiches
  • Gà rán & cá
  • Đồ ăn sáng
  • McCafe
  • Sữa lắc
  • Salad
  • Đồ tráng miệng
Product (Sản phẩm) - Marketing 4P
Product (Sản phẩm) – Marketing 4P

Có thể thấy, trong mô hình Marketing 4P của McDonald thì Product (Sản phẩm) là yếu tố căn bản quyết định đến hình ảnh và thương hiệu của doanh nghiệp. Bởi vì McDonald nổi tiếng và được biết đến rộng rãi nhờ sản phẩm hamburgers của nó.

Thêm vào đó, McDonald ngày càng mở rộng và đa dạng hóa menu. Họ bổ sung thêm các sản phẩm như gà rán, cá, đồ tráng miệng, đồ ăn sáng, thức uống để đáp ứng nhiều nhu cầu khác của khách hàng. Việc này không chỉ giúp McDonald mở rộng thị trường, có được nhiều khách hàng hơn, mà còn phân tán rủi ro trong kinh doanh, tránh phụ thuộc vào một thị trường nhất định.

Giá cả (Price)

Với mục tiêu bán hàng và thu về lợi nhuận tối đa theo số lượng lớn, McDonald đã sử dụng chiến lược định giá kết hợp trong mô hình Marketing 4P của mình:

  • Định giá theo gói (bundle pricing)
  • Định giá theo tâm lý
Price (Giá cả) - Marketing 4P
Price (Giá cả) – Marketing 4P

Trong chiến lược định giá theo gói, McDonald cung cấp các combo món ăn có mức giá ưu đãi hơn nhiều hơn so với việc mua riêng lẻ từng món. Ví dụ, để tiết kiệm chi phí, khách hàng có xu hướng chọn combo Happy Meal gồm gà rán, burger, nước ngọt thay vì mua riêng từng món.

Còn trong chiến thuật định giá theo tâm lý, McDonald áp dụng mức giá 99.000đ thay vì làm tròn sang 100.000đ. Điều này tạo cảm giác khách hàng đang bỏ ra một số tiền nhỏ hơn để sở hữu sản phẩm.

Địa điểm (Place)

Các kênh được McDonald lựa chọn để phân phối sản phẩm trong mô hình Marketing 4P của mình là:

  • Nhà hàng McDonald
  • Kiosk
  • McDonald Mobile App
  • Website

Trong tất cả các kênh phân phối thì nhà hàng McDonald là nơi tạo ra nguồn doanh thu lớn nhất cho doanh nghiệp. McDonald Mobile App có nhiều tiện ích hiện đại, giúp khách hàng dễ dàng truy cập để tìm hiểu thông tin và mua sản phẩm, đồng thời cũng có thể săn ưu đãi, tìm kiếm cửa hàng gần nhất. Một số website bên thứ 3 khách hàng có thể truy cập và đặt hàng nhanh chóng như Foody, GoViet, GrabFood…

Quảng cáo (Promotion)

Các phương thức quảng bá được McDonald lựa chọn trong mô hình Marketing 4P là:

  • Chạy quảng cáo
  • Chương trình khuyến mãi
  • Marketing trực tiếp (Direct Marketing)
  • Public Relations

McDonald thực hiện các chiến dịch quảng cáo thông qua TV, tờ rơi in ấn và cả các phương tiện truyền thông đại chúng khác để quảng bá thông điệp của thương hiệu.

VD: McDonald phát hành phiếu giảm giá và quà tặng kèm theo cho một số sản phẩm nhất định nào đó để kích thích nhiều người tiêu dùng hơn.

Tạm kết

Bài viết này đã cung cấp những thông tin cơ bản và dễ hiểu nhất về Marketing 4P. Hy vọng rằng chia sẻ của TOP Digital Center có thể giúp bạn có thêm kiến thức cần thiết về 4P trong Marketing, để từ đó ứng dụng vào chiến dịch tiếp thị cũng như hoạt động kinh doanh của mình một cách hiệu quả.

>> Xem thêm: 6 lợi ích khóa học Marketing Online Đà Nẵng cùng Thạc sĩ Quốc tế

Nếu bạn quan tâm đến Digital Marketing và muốn bắt đầu với ngành nghề này, đăng ký Khóa học Marketing Online Đà Nẵng tại TOP Digital Center hoặc gọi ngay hotline 0906.422.462 để nhận ưu đãi ngay hôm nay nhé!

——————————————

Trung tâm TOP Digital

Website: www.topdigital.vn

Facebook: www.facebook.com/topdigitalcenter

SĐT: 0906.422.462

Email: topdigitalcenter@gmail.com

Địa chỉ: Số 419 Ngô Quyền, Đà Nẵng

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Top Digital Center

Chuyên cung cấp các khoá đào tạo và các dịch vụ liên quan đến Digital Marketing hàng đầu tại các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên.

Ilia哩亞電子煙、煙彈

哩亞拋棄式電子煙、霧化煙彈口味齊全,訂購官網https://www.ilia-online.com/,一次性電子煙抽完就丟棄無需充電,隱私包裝出貨。

Ilia哩亞電子煙煙彈,口味繁多滿足你的需求,訂購網址https://www.ilia-online.com/pods,所有商品均為正品,正品品質有保證。

Scroll to Top