Viral Marketing là gì? 5 bước tạo chiến dịch Viral Marketing

Viral Marketing là gì? 5 bước cơ bản để tạo chiến dịch Viral Marketing

Viral Marketing là cụm từ không quá xa lạ đối với marketers. Nhắc đến Viral Marketing, người ta nghĩ ngay đến hiệu ứng lan truyền ở tốc độ nhanh, rộng khắp trên các trang mạng xã hội. Hiệu ứng này là “đòn bẩy” nâng cao độ nhận diện thương hiệu và mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp. 

Tất nhiên, để tạo ra được một chiến dịch Viral Marketing thành công là điều không hề dễ dàng. Cùng TOP Digital tìm hiểu Viral Marketing là gì và 5 bước cơ bản để tạo chiến dịch Viral Marketing thành công qua bài viết dưới đây.

Viral Marketing là gì?

Viral Marketing là gì?
Viral Marketing là gì?

Viral Marketing hay còn gọi là tiếp thị lan truyền, là chiến lược Marketing có khả năng dẫn đến hành vi chia sẻ, lan truyền nội dung, thông điệp từ người này đến người khác một cách nhanh chóng và rộng rãi.

Nội dung đóng vai trò quan trọng, là yếu tố cốt lõi để tạo nên một chiến dịch Viral Marketing. Nội dung có thể thể hiện dưới bất kỳ hình thức nào như bài viết, hình ảnh, video, slogan… chỉ cần nó tác động tới cảm xúc của khán giả. Từ đó thu hút sự quan tâm từ khách hàng tiềm năng đến thương hiệu, sản phẩm và nội dung. Mang lại lượt xem, theo dõi, yêu thích và đặc biệt là lượt chia sẻ lớn. Đôi khi nội dung xuất phát từ tự nhiên, ngay cả người tạo ra nó cũng không thể lường trước được mức độ lan truyền.

Ví dụ về chiến dịch Viral Marketing của Điện máy XANH

Điện máy XANH đã từng tạo ra một chiến dịch Viral Marketing vô cùng thành công với độ lan truyền và hưởng ứng mạnh mẽ. Chiến dịch quảng cáo của Điện máy XANH “làm mưa làm gió”  trong một khoảng thời gian dài trên hầu hết các phương tiện truyền thông.

Theo thống kê từ Buzzmetrics, trang truyền thông thu được nhiều tương tác nhất lên tới 14.304 bình luận, 167.464 lượt thích và 15.068 chia sẻ chỉ trong vòng 9 ngày kể từ khi ra mắt. Cũng trong thời điểm đó, video quảng cáo này đã lọt top 10 video có lượt xem nhiều nhất Châu Á, đứng ở vị trí thứ 2. Chiến dịch Viral Marketing này đã mang lại độ nhận diện khủng cho Điện máy XANH, sắc xanh của thương hiệu đã dường như ám ảnh trong tâm trí khán giả Việt Nam. Đây là kết quả vô cùng ấn tượng mà tất cả các nhà sáng tạo nội dung đều mong muốn đạt được.

5 bước cơ bản để tạo chiến dịch Viral Marketing thành công

Bước 1: Nghiên cứu khách hàng và thị trường

Khách hàng chính là đối tượng mục tiêu mà chiến dịch Viral Marketing cần hướng đến. Việc hiểu được khách hàng hay khán giả mục tiêu của mình sẽ giúp chiến dịch dễ đạt được hiệu quả. Do đó, cần nghiên cứu, tìm hiểu xem khách hàng của mình đang quan tâm đến điều gì ở hiện tại. Từ đó xây dựng một kế hoạch và nội dung cho chiến dịch Viral Marketing phù hợp để đạt hiệu quả tối đa. Một số câu hỏi mà marketer cần trả lời trong quá trình nghiên cứu khách hàng của mình như:

  • Khách hàng mong muốn xem gì, nghe gì, đọc gì?
  • Đâu là nội dung khách hàng có khả năng sẽ chia sẻ?
  • Cách nào giúp khách hàng thuận tiện chia sẻ nhất?
Nghiên cứu khách hàng
Nghiên cứu khách hàng

Không chỉ nghiên cứu và tìm hiểu khách hàng, nghiên cứu thị trường trước khi tung ra một sản phẩm Viral Marketing cũng là việc làm không thể bỏ qua. Qua việc nghiên cứu thị trường, bạn sẽ nắm bắt được những xu hướng đang được yêu thích. Từ đó tận dụng thời cơ sáng tạo ra những sản phẩm phù hợp với thị hiếu. Chiến dịch Viral Marketing sẽ có cơ hội thành công cao khi bạn làm tốt bước này.

Bước 2: Lựa chọn thông điệp cho chiến dịch Viral Marketing

Mỗi một chiến dịch Viral Marketing mang một thông điệp nhất định truyền tải đến khán giả. Để tránh gây nhầm lẫn và sự mơ hồ khi truyền tải nội dung thì mỗi sản phẩm Viral Marketing chỉ nên có một thông điệp duy nhất. Điều cần lưu ý đó là thông điệp truyền tải phải đáp ứng được mục tiêu của chiến dịch Viral Marketing tránh mang ý nghĩa tiêu cực.

Bước 3: Sáng tạo nội dung cho chiến dịch Viral Marketing

Như đã nhắc đến ở trên, nội dung là yếu tố đặc biệt quan trọng quyết định chiến dịch Viral Marketing có mang lại hiệu quả tích cực hay không. Thương hiệu của bạn có một thông điệp hay và thấu hiểu khách hàng, thì nội dung chính là phương tiện thể hiện và truyền tải thông điệp đến đúng với đối tượng mục tiêu của bạn. 

Thông qua những đặc điểm và nhu cầu của khách hàng mà bạn đã nghiên cứu được, bạn sẽ dễ dàng tạo ra những nội dung mà họ thực sự quan tâm và yêu thích. Nội dung cho một chiến dịch Viral Marketing có thể được xây dựng dưới dạng hình ảnh, video, bài viết… chỉ cần nó đảm bảo khả năng truyền tải thông điệp và tiếp cận khán giả tối đa. Đồng thời, nội dung phải phù hợp với thương hiệu và mục tiêu mà doanh nghiệp hướng đến.

Bước 4: Phân phối nội dung của chiến dịch Viral Marketing

Sẽ không có một chiến dịch Viral Marketing nào được diễn ra nếu không tiến hành phân phối nội dung. Bạn cần xác định và lựa chọn các kênh truyền thông thích hợp với chiến dịch. 

Hiện nay có nhiều kênh truyền thông mà bạn có thể lựa chọn như: Truyền hình, báo chí, mạng xã hội (Facebook, TikTok, Instagram, Youtube,…), v.v. Với lượng người dùng lớn, đầy đều là những kênh truyền thông dễ dàng đưa nội dung của bạn trở nên viral. Tùy thuộc vào ngân sách và định hướng của thương hiệu để lựa chọn kênh phù hợp nhất. Tuy nhiên, để một chiến dịch Viral Marketing có cơ hội thành công cao thì việc tận dụng tất cả các kênh truyền thông để phân phối là điều rất cần thiết.

Bước 5: Theo dõi và đánh giá chiến dịch

Trên thực tế thì có rất nhiều thương hiệu đã xây dựng cho mình một chiến dịch Viral Marketing với mong muốn tạo ra độ phủ sóng và hiệu ứng lan truyền mạnh mẽ. Tuy nhiên, rất ít chiến dịch mang lại thành công như mong đợi. Bởi vì phản ứng của khán giả là điều mà tất cả các nhà sáng tạo nội dung đều khó lường trước được.

Do đó, sau khi nội dung được xuất bản và phân phối thì nhiệm vụ tiếp theo cần phải làm là theo dõi chiến dịch. Việc làm này sẽ giúp marketer nắm được tình hình để đưa ra những quyết định và có những điều chỉnh sao phù hợp để cải thiện kết quả.

Sẽ có 3 trường hợp xảy ra khi một chiến dịch Viral Marketing được diễn ra:

  • Khán giả hài lòng và phản ứng tích cực với nội dung của chiến dịch: nhiệm vụ lúc này của bạn là theo dõi các chỉ số viral và ghi nhận lại phản hồi từ khách hàng để phát triển cho những chiến dịch marketing tiếp theo.
  • Không tạo được hiệu quả Viral: lúc này bạn cần theo dõi và đánh giá xem những điểm nào khiến nội dung của mình không thu hút được khách hàng để cải thiện cho những chiến dịch sau.
  • Khán giả có phản ứng tiêu cực với nội dung Viral: đây là trường hợp xấu nhất và không thương hiệu nào mong muốn khi thực hiện chiến dịch Viral Marketing. Bạn cần theo sát chiến dịch và đưa ra những biện pháp khắc phục kịp thời để tránh các tình huống xấu như bị tẩy chay nhãn hàng, khán giả quay lưng, “ném đá”…
Theo dõi chiến dịch Viral Marketing
Theo dõi chiến dịch Viral Marketing

Dù kết quả thu về có như thế nào đi chăng nữa thì việc cuối cùng cần làm là đánh giá chiến dịch. Việc đánh giá sẽ giúp bạn nhìn nhận được những điểm mạnh và điểm yếu của chiến dịch Viral Marketing đang thực hiện. Từ đó rút ra được cho mình những bài học và cái nhìn thiết thực nhất để cải thiện hơn trong những chiến dịch marketing khác.

Tạm kết

Bất kể một người làm marketing hay một thương hiệu nào cũng mong muốn có được một chiến dịch Viral Marketing thành công. Bởi hiệu quả mà nó mang lại cho hình ảnh thương hiệu là rất lớn. Một thương hiệu mà chưa ai biết đến thậm chí có thể nổi lên mạnh mẽ chỉ sau một đêm. Đó là lý do tại sao bạn nên bắt đầu một chiến dịch Viral Marketing ngày bây giờ.

TOP Digital Center đã chỉ cho bạn 5 bước cơ bản để tạo chiến dịch Viral Marketing. Hy vọng rằng với kiến thức cơ bản này, bạn sẽ có được cho mình một chiến dịch thành công trong tương lai.

>> Xem thêm: 6 lợi ích khóa học Marketing Online Đà Nẵng cùng Thạc sĩ Quốc tế

Nếu bạn quan tâm đến Digital Marketing và muốn bắt đầu với ngành nghề này, đăng ký Khóa học Marketing Online Đà Nẵng tại TOP Digital Center hoặc gọi ngay hotline 0906.422.462 để nhận ưu đãi ngay hôm nay nhé!

——————————————

Trung tâm TOP Digital

Website: www.topdigital.vn

Facebook: www.facebook.com/topdigitalcenter

SĐT: 0906.422.462

Email: topdigitalcenter@gmail.com

Địa chỉ: Số 419 Ngô Quyền, Đà Nẵng

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Top Digital Center

Chuyên cung cấp các khoá đào tạo và các dịch vụ liên quan đến Digital Marketing hàng đầu tại các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên.

Ilia哩亞電子煙、煙彈

哩亞拋棄式電子煙、霧化煙彈口味齊全,訂購官網https://www.ilia-online.com/,一次性電子煙抽完就丟棄無需充電,隱私包裝出貨。

Ilia哩亞電子煙煙彈,口味繁多滿足你的需求,訂購網址https://www.ilia-online.com/pods,所有商品均為正品,正品品質有保證。

Scroll to Top