Top 5 Công Thức Content Marketing Đỉnh Cao

Top 5 Công Thức Content Marketing Đỉnh Cao Các Chuyên Gia Không Muốn Bạn Biết

Nghệ thuật Content tăng cơ hội chuyển đổi là điều mà các chuyên gia Marketing vẫn thường làm. Trong bài viết này, TOP Digital sẽ chia sẻ đến bạn 5 công thức content đỉnh cao nhất định bạn phải biết. Lưu ngay các công thức này để có một bài content ấn tượng nhé!

Tại sao nên ứng dụng công thức content vào bài viết?

Content Marketing đang là một nghề hot trong thời đại thương mại trực tuyến. Trong thời đại bùng nổ internet kĩ thuật số, dấn thân vào thương trường, tìm kiếm việc làm hay làm bất cứ điều gì, ở đâu mà không có kỹ năng viết, kỹ năng thuyết trình thì coi như bị mất đi 80% cơ hội.

Để có một bài viết content chạm đúng vào nỗi đau khách hàng, bạn cần phải nắm rõ các công thức viết content để triển khai nội dung phù hợp với ý định của bạn.

Top 5 Công Thức Content Đỉnh Cao Các Chuyên Gia Marketing Không Muốn Bạn Biết

Dưới đây là 9 công thức content hay nhất, phổ biến nhất do các nhà nghiên cứu hàng đầu và chuyên gia về Content đúc kết lại:

1. Công thức content AIDA

Công thức content AIDA sẽ là sự lựa chọn hoàn hảo giúp bạn đạt khơi gợi sự tò mò và mong của khách hàng từ đó dẫn dụ đê sản phẩm

Công thức content AIDA là gì?

AIDA (Attention – Interest – Desire – Action) là công thức content “quốc dân” dành cho những người làm nội dung, vì mọi người đều muốn khơi dậy sự tò mò của khách hàng và truyền cảm hứng cho họ hành động.

Công thức content AIDA

Ứng dụng công thức content AIDA như thế nào?

Theo công thức content theo mô hình AIDA, điều đầu tiên bạn cần làm là thu thút sự chú ý của khách hàng. Sau đó, cho họ thấy những đặc điểm hữu ích, thú vị để khơi dậy sự quan tâm và hứng thú của họ. Tiếp theo nữa là tạo cho họ những mong muốn, sự khát khao có được sản phẩm và cuối cùng là hướng dẫn họ làm những gì họ muốn theo chủ ý của mình. Đây là một trong những công thức tốt nhất và đã được sử dụng thành công trong nhiều lĩnh vực như truyền thông, quảng cáo, bán hàng…

Công thức viết content theo mô hình AIDA tập trung vào 4 yếu tố cụ thể sau:

  • Attention – Tạo sự chú ý: Trong giai đoạn này, các marketer phải làm mọi cách để gây ấn tượng với khách hàng bằng các dạng content viral tiêu đề giật tít, hình ảnh bắt mắt hay một video mới lạ,…
  • Interest – Tạo thích thú: Sau khi thu hút sự chú ý của khách hàng thành công, đây là lúc bạn cần đưa ra nhiều thông tin hữu ích hơn để khiến khách hàng quan tâm đến bạn, tăng tỉ lệ giữ chân khách hàng.
  • Desire – Kích thích mong muốn: Đây là lúc bạn cần khai thác insight khách hàng, đánh trúng tâm lý và nỗi đau khách hàng để họ “khao khát” về sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.
  • Action: – Lời kêu gọi hành động: Kêu gọi khách hàng tương tác với bài viết của bạn, dùng thử, hoặc chốt deal sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn đưa ra

>> Xem thêm: Cách viết tiêu đề hấp dẫn, title giật tít

2. Công thức content 4A, 5A

Công thức content 4A

Hành động và sự lặp lại hành động là điểm nhấn của công thức content 4A

Công thức content 4A được phát triển dựa trên công thức content theo mô hình AIDA như sau:

  • Aware – Nhận biết
  • Attitude – Thái độ
  • Act – Hành động
  • Act again – Lặp lại hành động

Công thức content 5A

Trong thời đại sống nhanh, sống vội, người đọc ngày càng tiếp cận với nhiều thông tin và nhiều nội dung trên mạng xã hội, nên họ nhanh chóng lướt qua những bài báo dài dòng. Khi hành vi của khách hàng thay đổi và mô hình công thức content 4A không còn phù hợp nữa, Philip Kotler đã phát triển mô hình theo công thức content 5A như sau:

  • Awareness: Giai đoạn nhận biết về sản phẩm hoặc dịch vụ. Trong bước này, khách hàng sẽ biết rằng sản phẩm / dịch vụ của bạn tồn tại, nhưng sẽ hoàn toàn không ấn tượng / quan tâm đến nó.
  • Appeal: Trong giai đoạn này, khách hàng bị thu hút bởi sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Bằng cách viết hoặc đưa ra các hình ảnh, video hấp dẫn khiến người xem cảm thấy hứng thú với sản phẩm.
  • Ask: Trong giai tìm hiểu, khách hàng bắt đầu tìm hiểu về sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn chứ chưa thực sự tin công dụng qua lời quảng cáo bằng cách tìm hiểu thông tin trên mạng internet hoặc tham khảo ý kiến những người đã từng sử dụng
  • Action: Đây là giai đoạn hành động của khách hàng. Sau khi đã bị thuyết phục bởi công dụng/ lợi ích sản phẩm hoặc dịch mang đến, những khách hàng tìm năng trên internet sẽ trở thành khách hàng thật sự.
  • Advocate: Giai đoạn ủng hộ. Giai đoạn này phụ thuộc vào trải nghiệm khách hàng với nhãn hàng, thương hiệu của bạn. Nếu như dịch vụ/sản phẩm hay các chương trình hậu mãi có lợi cho khách hàng, họ sẽ ủng hộ và giới thiệu cho bạn bè, người thân, hoặc những người xung quanh họ.
Công thức content 5A

Với công thức viết content 5A, cấu trúc của bài viết có thể linh hoạt hơn và không cần thiết tuân theo một thứ tự nhất định như công thức AIDA hay công thức 4A, bạn có thể lược bỏ một vài chữ “A” miễn là vẫn đảm bảo chất lượng bài viết.

Hành vi của khách hàng ngày càng phức tạp hơn, và khách hàng có thể “hành động” mà không cần “hỏi”. Để đạt được điều này, uy tín của sản phẩm và thương hiệu phải tốt và sản phẩm hoặc dịch vụ được đầu tư kĩ càng.

3. Công thức content 4C

Công thức content 4C là gì?

Với nội dung rõ ràng, người đọc sẽ nhanh chóng hiểu được thông điệp của bạn. Công thức content 4C đảm bảo 4 yếu tố cho một bài viết content hay và thu hút được khách hàng:

  • Clear – Rõ ràng
  • Concise – Súc tích
  • Compelling – Thuyết phục
  • Credible – Đáng tin
Công thức content 4C

Cách triển khai công thức content 4C

Rõ ràng: Rõ ràng ở đây có nghĩa là những gì bạn viết ra phải rõ ràng, người đọc hiểu rõ nội dung vấn đề mà họ đang tìm kiếm, đồng thời bạn cũng phải truyền tải rõ ràng thông điệp mà doanh nghiệp muốn truyền tải đến khách hàng.

Ví dụ: Đối với các bài viết trên trang web của bạn, việc chia nhỏ chúng thành các phần (mục) và các phần nhỏ hơn (tiểu mục) kèm theo với các tiêu đề sẽ làm cho bài viết của bạn rõ ràng hơn.

>> Xem thêm: 7 dạng content dễ được đề xuất trên TikTok hiện nay

Súc tích: Ngắn gọn, súc tích, cô đọng có nghĩa là “vừa phải”, đủ ý. Không ngắn đến mức khó hiểu, và không quá dài và lan man. Bài viết dài nhưng phải cô đọng, “cô đọng” những nội dung cần thiết. Nhiều tác giả nội dung nhận được tiền bản quyền dựa trên số lượng từ, vì vậy họ tiếp tục viết để kiếm thêm tiền trong khi nội dung không có gì mới.

Thuyết phục: Bạn cần lưu ý rằng bài viết của bạn là hướng đến khách hàng nên hãy lấy khách hàng làm trọng tâm. Cố gắng đặt mình vào khách hàng và hãy viết những gì khách hàng quan tâm chứ đừng viết những gì bạn muốn

Đáng tin cậy: Người đọc không tin những gì nhân viên bán hàng nói, họ tin tưởng thông tin khoa học và lời khuyên của chuyên gia. Trên thực tế, chính bạn cũng luôn nghi ngờ, người bán chỉ muốn bán hàng để có doanh số. Tìm cách làm cho khách hàng của bạn cảm thấy “an toàn” và làm cho bài viết của bạn khách quan và “đáng tin cậy” hơn.

4. Công thức content PAS

Đây là một công thức “kinh điển”, rất tinh giản nhưng rất có thể áp dụng và rất hiệu quả. Bạn có thể áp dụng công thức content PAS trong nhiều bài viết khác nhau.

công thức content PAS
  • Problem: Xác định vấn đề
  • Agitate: Diễn giải vấn đề và làm rõ vấn đề. Cố gắng là cho vấn đề trở nên nghiêm trọng và cần được giải quyết (làm cho vấn đề trầm trọng hơn, kịch tính hơn…)
  • Solve: Đưa ra phương hướng giải quyết vấn đề

5. Công thức content APP

APP là công thức content marketing “bất diệt” giúp bạn dễ dàng vận dụng trong tất cả các dạng content sản phẩm, dịch vụ hay quảng bá thương hiệu.

Công thức APP có xu hướng phổ biến trong tiếp thị kỹ thuật số vì nó gây được thiện cảm và sự tò mò từ khán giả. Vì công thức này không tiết lộ cho người xem biết sản phẩm của bạn là gì, họ buộc phải làm theo hướng dẫn để tìm ra sản phẩm đó. Bạn có thể thấy công thức này thường được áp dụng cho các trang đích hoặc tiếp thị liên kết.

Dịch vụ Digital Marketing tại Đà Nẵng - Top Digital Center
  • Agree – Đồng ý: Nhận ra vấn đề của người đọc, thừa nhận và đồng ý với vấn đề đó.
  • Promise – Hứa: Hứa rằng sẽ giải quyết vấn đề của họ.
  • Preview – Xem trước: Cho họ biết nội dung bạn sẽ nhắc đến trong bài viết của bạn.

Lời kết

Nấu ăn ngon cần có công thức nấu ăn, chụp ảnh đẹp có công thức chỉnh sửa và viết content hay cũng không ngoại lệ. Tuỳ vào mục đích và thông điệp bạn muốn truyền đạt, bạn có thể ứng dụng từng loại công thức khác nhau miễn phù hợp. Lưu ngay 5 công thức content cực kì hiệu quả này để ứng dụng trong bài viết của bạn nhé! Chúc các bạn thành công.

Xem thêm các bài viết bổ ích khác tại đây.

——————————————

Trung tâm TOP Digital

Website: www.topdigital.vn

SĐT: 0906.422.462

Email: topdigitalcenter@gmail.com

Địa chỉ: Số 419 Ngô Quyền, Đà Nẵng.

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Top Digital Center

Chuyên cung cấp các khoá đào tạo và các dịch vụ liên quan đến Digital Marketing hàng đầu tại các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên.

Ilia哩亞電子煙、煙彈

哩亞拋棄式電子煙、霧化煙彈口味齊全,訂購官網https://www.ilia-online.com/,一次性電子煙抽完就丟棄無需充電,隱私包裝出貨。

Ilia哩亞電子煙煙彈,口味繁多滿足你的需求,訂購網址https://www.ilia-online.com/pods,所有商品均為正品,正品品質有保證。

Scroll to Top