Dịch vụ Digital Marketing tại Đà Nẵng - Top Digital Center

Cách Xây Dựng Kênh Bán Hàng Trên TikTok Chi Tiết Từ A Đến Z Thời Đại 4.0

Xây dựng kênh bán hàng trên TikTok như thế nào đang là câu hỏi của rất nhiều cá nhân và doanh nghiệp. Hiện nay, nhiều người vẫn đang loay hoay không biết phải bắt đầu kinh doanh như thế nào trên nền tảng siêu hot này. TikTok là nền tảng mới nổi nhưng mang lại hiệu quả kinh doanh cực lớn cho các doanh nghiệp, với lượng traffic khủng như vậy TikTok sẽ dần tiếp nối Facebook trở thành kênh bán hàng và kinh doanh hiệu quả. Vậy xây dựng kênh bán hàng trên TikTok có khó không? Hãy cùng Top Digital Center tìm hiểu thật chi tiết qua bài viết dưới đây nhé!

1. Tại sao nên xây dựng kênh bán hàng trên TikTok

Việc áp dụng một kênh bán hàng mới cho doanh nghiệp để tăng doanh thu cũng như gia tăng nhận thức về thương hiệu quả là một điều không dễ dàng. Giữa vô vàng những nền tảng mạng xã hội, sàn thương mại điện tử phổ biến hiện nay như Facebook, Instagram, Shopee, Lazada,… sự lựa chọn cho các doanh nghiệp là vô tận.

Vậy tại sao với thời điểm hiện nay doanh nghiệp nên xây dựng kênh bán hàng trên TikTok để bán hàng và quảng bá thương hiệu? Một câu trả lời đơn giản là vì nó đang là nền tảng được nhiều người dùng nhất hiện nay và việc doanh nghiệp kinh doanh trên TikTok sẽ tiếp cận được nhiều khách hàng và sẽ mang lại lượng tương tác cao hơn.

Dịch vụ Digital Marketing tại Đà Nẵng - Top Digital Center
TikTok Shop

TikTok đã được cài đặt trên các thiết bị hơn 3,5 tỷ lần trên toàn thế giới. Nó đã vượt quá 1 tỷ vào tháng 2 năm 2019 và hơn 2 tỷ vào tháng 4 năm 2020. 3 tỷ vào giữa năm 2021.

Ngoài ra, Theo báo cáo mới nhất của SensorTower, người dùng TikTok trên toàn thế giới dành trung bình 95 phút (1,5 giờ) trực tuyến mỗi ngày. Khi nói đến thời gian dành cho các trang mạng xã hội, TikTok cho đến nay vẫn là số một. Thời gian trung bình mà người dùng TikTok dành cho họ gấp bốn lần so với Snapchat, ba lần so với Twitter và gần gấp đôi so với các trang mạng xã hội Facebook và Instagram.

Đây là những lý do cho dù TikTok là nền tảng sinh sau đẻ muộn nhưng vẫn là nơi được đánh giá là có sức hút lớn hiện nay, đã được nhiều người quan tâm và chọn làm kênh bán hàng hiệu quả. 

2. Quy trình xây dựng kênh bán hàng trên TikTok hiệu quả

2.1 Nắm rõ thuật toán để xây dựng kênh bán hàng trên TikTok

Trước khi làm việc bất kỳ nền tảng nào, điều đầu tiên chúng ta phải hiểu được thuật toán và cách mà nó làm việc trên nền tảng đó. Có như vậy chúng ta mới có thể làm việc một cách hiệu quả và mang lại kết quả tốt nhất. Nắm rõ cách thức hoạt động của TikTok sẽ giúp việc xây dựng kênh bán hàng trên TikTok của bạn sẽ hiệu quả và bạn cũng dễ dàng định hướng nội dung, sáng tạo và cải thiện video để lên xu hướng hơn.

Thuật toán TikTok  là cách TikTok đánh giá video được đăng trên nền tảng này, với công nghệ xử lý ngôn ngữ tự nhiên (NPL) và công nghệ thị giác máy tính (Computer Vision) TikTok sẽ tiến hành phân tích nội dung và cung cấp video của bạn tới một tệp khách hàng phù hợp. TikTok là hệ thống quyết định video nào sẽ hiển thị trên trang “Dành cho bạn” (Feed người dùng) tùy thuộc vào sở thích cá nhân của người dùng. Hiểu ngắn gọn hơn, đây là hệ thống xác định video nào người dùng TikTok muốn xem.

Tiếp theo trong quá trình video của bạn tiếp cận với người dùng, TikTok sẽ đo lường lượt tương tác dựa trên lượt tương tác (like, comment, share). Khi đó, thuật toán TikTok sẽ đánh giá để xếp hạng nội dung kênh.

Sau khi được đánh giá, nếu video được đánh giá tốt bạn sẽ được nằm trong danh sách đề xuất tiếp theo, và tiếp tục thu hút thêm hàng nghìn, hàng triệu lượt xem nữa.

Ngược lại, nếu video của bạn bị đánh giá thấp, tương tác của bạn sẽ kém hẳn đi, sau đó thì không còn ai tiếp tục xem video của bạn nữa.

Cách xây dựng kênh bán hàng trên TikTok chi tiết từ A đến Z
Thuật toán của TikTok

2.2 Xác định tệp khách hàng mục tiêu

Sau khi đã nắm được thuật toán của TikTok, tiếp theo chúng ta cần xác định khách hàng mục tiêu để việc xây dựng kênh bán hàng trên TikTok được hiệu quả hơn. Cụ thể đối tượng mà doanh nghiệp hướng đến là ai, độ tuổi bao nhiêu, có sở thích và hành vi như thế nào để lên chiến lược nội dung cho phù hợp.

Bởi đối tượng thường xuyên sử dụng TikTok là thế hệ Gen Z có độ tuổi dao động từ 15 – 25 tuổi. Do đó nếu mục tiêu khách hàng của bạn chủ yếu nằm trong phân khúc trên thì mới nên sử dụng nền tảng này để kinh doanh hiệu quả nhé.

Cách xây dựng kênh bán hàng trên TikTok chi tiết từ A đến Z
Xác định khách hàng mục tiêu

2.3 Xây dựng nội dung để xây dựng kênh bán hàng trên TikTok

Phần lớn người dùng khi vào TikTok chủ yếu để giải trí, xem những video tiêu khiển vào giờ rảnh rỗi. Vậy nên khi xây dựng nội dung trên TikTok cần tập trung mang tính giải trí, hài hước và khéo léo lồng ghép sản phẩm, dịch vụ mà bạn muốn giới thiệu đến khách hàng.

Một điều cần lưu ý là doanh nghiệp cần phải xây dựng nội dung trên TikTok với concept nội dung nhất quán, chia sẻ cụ thể về một vấn đề, không nên chỉ luôn chạy theo xu hướng đang nổi. Vì lâu dài điều này sẽ không mang lại hiệu quả. Bởi mục tiêu đầu tiên của bạn chính là xây dựng thương hiệu, khi bạn được nhiều người biết đến và nội dung trên kênh của bạn có đủ uy tín và có sức ảnh hưởng thì khi việc xây dựng kênh bán hàng trên TikTok mới mang hiệu quả về lâu dài.

Ví dụ, nếu mặt hàng kinh doanh của bạn là khóa học. Hãy xây dựng nội dung trên TikTok liên quan đến ngành nghề của khóa học hoặc chia sẻ những quan điểm xoay quanh những vấn đề trong cuộc sống để thu hút được khách hàng mục tiêu. Khi khách hàng nhận thấy những nội dung mà bạn chia sẻ thú vị và bổ ích, họ sẽ tự động tìm đến bạn để đăng ký khóa học mà không vần chi tiền cho các hoạt động quảng cáo nào khác. Đây quả là một phương thức hữu hiệu phải không nào?

Dịch vụ Digital Marketing tại Đà Nẵng - Top Digital Center
Xây dựng nội dung trên TikTok

2.4 Quảng cáo trên TikTok

Dịch vụ Digital Marketing tại Đà Nẵng - Top Digital Center
Quảng cáo trên TikTok

Ngoài phương pháp và những thủ thuật thông thường để video của bạn có thể tiếp cận được lượng lớn người dùng như gắn hashtag, đăng vào những khung giờ vàng, hay thường xuyên tương tác, follow những tài khoản có lượng theo dõi lớn. Một thủ thuật khác cũng có thể giúp việc xây dựng kênh bán hàng trên TikTok của bạn trở nên hiệu quả đó chính là quảng cáo. TikTok cũng cho phép bạn có thể quảng cáo với các hình thức như sau:

  • Quảng cáo trên In-feed video ads: Quảng cáo trên TikTok bằng hình thức In-feed video là dạng video được hiển thị trên mục “For you” của người dùng. Dạng TikTok Ads này hỗ trợ nút dẫn về landing page của thương hiệu.
  • Quảng cáo dạng Brand takeover ads: Quảng cáo hiển thị ngay khi người dùng khởi động ứng dụng, kéo dài 5 giây. Khi ấn vào quảng cáo, người dùng sẽ được chuyển tới trang chủ của thương hiệu hoặc tới hashtag challenge.
  • Branded hashtag challenges: Đây là một kiểu chạy quảng cáo TikTok tạo trào lưu với một chủ đề được đính kèm theo dạng hashtag. Khác với các loại quảng cáo còn lại, bất cứ ai cũng có thể sử dụng chức năng này để tạo nên trào lưu mới mà không tốn chi phí.

>> Xem thêm: 10 tips tăng follow TikTok cực đơn giản cho người mới năm 2022

3. Những lưu ý khi xây dựng kênh bán hàng trên TikTok

3.1 Các vấn đề về bản quyền khi xây dựng kênh bán hàng trên TikTok

Cách xây dựng kênh bán hàng trên TikTok chi tiết từ A đến Z

Vấn đề nhạc bản quyền: Nhạc bản quyền trên TikTok vẫn là một điều đang nhức nhối đối với các bên phát hành nhạc và các nền tảng như  Facebook, Youtube, TikTok. Hầu hết các nền tảng và các đơn vị tổ chức biểu diễn hoặc doanh nghiệp to hay nhỏ cũng tìm cách né tránh, không thực hiện quy định xin phép. Từ đó gây nên nhiều bức xúc ở các tác giả sáng tác âm nhạc. Tóm lại là bạn hoàn toàn có thể sử dụng nhạc từ các video TikTok có sẵn trên thị trường tuy nhiên không nên lạm dụng quá nhiều vào nó.

Vấn đề bản quyền thương hiệu: Nếu trong video của bạn sử dụng hình ảnh của các thương hiệu lớn mà chưa được cấp phép, TikTok sẽ đánh giá bạn là kẻ mạo danh và đánh giá xấu kênh TikTok của bạn. Từ đó các video của bạn sẽ bị TikTok bóp tương tác, thậm chí có thể chặn/báo cáo hoặc xoá kênh của bạn khỏi TikTok. Vậy nên cần lưu ý làm mờ hoặc che các thương hiệu lớn trong video của bạn để tráng tình trạng này khi xây dựng kênh bán hàng trên TikTok nhé.

3.2 Các tiêu chuẩn cộng đồng khi xây dựng kênh bán hàng trên TikTok

Vi phạm tiêu chuẩn cộng đồng khi xây dựng kênh bán hàng trên TikTok là điều không một ai mong muốn, nhất là đối với những người đang kinh doanh qua trên TikTok. Bởi nó ảnh hưởng không nhỏ đến khả năng tiếp thị sản phẩm. Cách tốt nhất để tránh tình trạng trên là bạn cần tìm hiểu rõ về những quy định mà TikTok đề ra.

Không đăng tải hoặc chia sẻ những vấn đề sau khi xây dựng nội dung trên TikTok như:

  • Hành vi dụ dỗ nhằm lạm dụng trẻ vị thành niên
  • Hành vi có hại của trẻ vị thành niên
  • Hành động và thử thách nguy hiểm
  • Tự tử, tự hại và rối loạn ăn uống
  • Quấy rối và bắt nạt
  • Hành vi thù địch
  • Nội dung bạo lực và ghê rợn,…

4. Tạm kết

Với những thông tin trên, hẳn là bạn đã biết một số cách làm thế nào để xây dựng kênh bán hàng trên TikTok hiệu quả rồi đúng không. 

Để phát triển tài khoản của mình một cách lâu dài, dù là để phục vụ cho sở thích cá nhân hay cho hoạt động kinh doanh buôn bán, bạn cũng nên có chiến lược nội dung nhất quán. Quan trọng hơn hết là hãy tôn trọng trải nghiệm của khách hàng và tuân thủ các quy định của TikTok tránh lách vi phạm. Hy vọng với những chia sẻ vừa rồi có thể hỗ trợ bạn nhiều trong hoạt động phát triển và xây dựng kênh bán hàng trên TikTok của mình.

Nếu bạn vẫn đang loay hoay không biết nên tạo nội dung như thế nào cho phù hợp để xây dựng kênh bán hàng trên TikTok của mình thì đừng ngần ngại mà liên hệ ngay với chúng tôi để tham gia khóa học Full – Stack Digital Marketing tại Top Digital Center. Bạn sẽ được trau dồi những kiến thức cũng như tư duy để xây dựng nội dung thật hiệu quả nhằm thu hút khách hàng.

Và đừng quên thường xuyên truy cập Website của TOP Digital để cập nhật những kiến thức bổ ích về Marketing nhé! 

——————————————

Trung tâm TOP Digital – Đơn vị chuyên đào tạo và cung cấp dịch vụ về Digital Marketing (Facebook Marketing, Google adswords, Facebook ads, Email Marketing, Zalo Marketing, SEO, Content Marketing, Tư duy và chiến lược Marketing hiệu quả)

Website: www.topdigital.vn

SĐT: 0906.422.462

Email: topdigitalcenter@gmail.com

Địa chỉ: Số 419 Ngô Quyền, Đà Nẵng.

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Top Digital Center

Chuyên cung cấp các khoá đào tạo và các dịch vụ liên quan đến Digital Marketing hàng đầu tại các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên.

Ilia哩亞電子煙、煙彈

哩亞拋棄式電子煙、霧化煙彈口味齊全,訂購官網https://www.ilia-online.com/,一次性電子煙抽完就丟棄無需充電,隱私包裝出貨。

Ilia哩亞電子煙煙彈,口味繁多滿足你的需求,訂購網址https://www.ilia-online.com/pods,所有商品均為正品,正品品質有保證。

Scroll to Top