Mô hình Taxi truyền thống và Taxi công nghệ - Cuộc chiến “tranh giành thị phần” căng thẳng trong thời đại 4.0

Mô hình Taxi truyền thống và Taxi công nghệ – Cuộc chiến “tranh giành thị phần” căng thẳng trong thời đại 4.0 (p1)

Mô hình Taxi truyền thống và Taxi công nghệ đã quá quen thuộc trong thời đại hiện nay. Liệu kết quả cuối cùng sẽ như thế nào, bắt tay vào tìm hiểu thôi!

Đánh giá hiện tại cuộc chiến giữa mô hình taxi truyền thống và taxi công nghệ

Về taxi công nghệ 

Thế cục rõ ràng ở thời điểm hiện tại, mô hình taxi truyền thống đang bị bỏ lại trong cuộc đua mặc dù xuất phát trước. Ngược lại mô hình taxi công nghệ đã có được vị thế vững chắc và thị phần nhất định trên thị trường. Kết quả hiện tại của cuộc chiến giữa 2 mô hình taxi truyền thống và taxi công nghệ chính bởi vì ba yếu tố mấu chốt.

Mô hình Taxi truyền thống và Taxi công nghệ - cuộc chiến gay gắt
Mô hình Taxi truyền thống và Taxi công nghệ – cuộc chiến gay gắt

Hiện đại

Ra mắt trong kỷ nguyên mới của chuyển đổi số trong thời đại 4.0, taxi công nghệ thuận theo xu hướng mà phát triển mạnh mẽ. Ở bên kia chiến tuyến, mô hình taxi truyền thống độc bá thị trường một thời gian rất lâu nhưng không theo kịp sự đổi mới của thời đại, và bị tụt lại nhanh chóng. 

Tiện lợi

Tận dụng những công cụ và ứng dụng thông minh, mô hình taxi công nghệ cho người dùng của họ trải nghiệm tiện lợi bậc nhất. Tiêu biểu, họ sử dụng hình thức kết nối giữa doanh nghiệp và người dùng qua ứng dụng thương hiệu. Với nhiều tính năng phát triển với mục đích duy nhất đem đến sự thuận tiện, thoải mái – mô hình này hoàn toàn áp đảo mô hình taxi truyền thống. 

Cụ thể, taxi công nghệ liên kết với google map, hiển thị toàn bộ thông tin về chuyến đi để người dùng nắm được rõ ràng, minh bạch. Tiện dụng hơn, ứng dụng của mô hình taxi công nghệ, có thể lấy ví dụ là Grab – không chỉ phục vụ nhu cầu đi lại bắt xe mà còn hoạt động đa nền tảng. Kể đến như GrabFood, GrabMart, Grab Express, hay mới đây vừa ra mắt cả nền tảng ví điện tử Moca. Với mục đích phục vụ người dùng có nhu cầu.

Một ứng dụng có nhiều tính năng hữu ích thường ngày mà bạn cần, ứng dụng đó hiển nhiên sẽ trở thành nền tảng không thể thiếu trong điện thoại bạn. Bởi vì nó quá tiện lợi và hữu dụng, cũng là yếu tố then chốt để taxi công nghệ vượt qua mô hình taxi truyền thống.

Truyền thông và quảng bá

Một mấu chốt quan trọng nữa quyết định kết quả hiện tại cuộc chiến giữa mô hình taxi truyền thống và taxi công nghệ. Không thể phủ nhận rằng các hãng taxi truyền thống đã bỏ quên, hoặc làm không tới, không đủ công tác truyền thông quảng bá. Điều này khiến cho hình ảnh của họ – mặc dù lâu đời – nhưng dần mất đi sự quan tâm đến từ khách hàng. Và thật đúng lúc, mô hình taxi công nghệ đã khỏa lấp khoảng trống mà taxi truyền thống để lại. 

Các taxi brands công nghệ đang đẩy mạnh Marketing thương hiệu, ra mắt chương trình ưu đãi, kết nối KOL, Marketing 0 đồng. Cho dù cung cấp dịch vụ với chất lượng và giá cả như nhau, thì người dùng chỉ quan tâm đến thương hiệu gần gũi với họ hơn mà thôi. Mà đó là điều mà các hãng taxi truyền thống chưa làm được.

Dịch vụ Digital Marketing tại Đà Nẵng - Top Digital Center
Mô hình Taxi truyền thống và Taxi công nghệ – cuộc chiến gay gắt

Về Taxi truyền thống

Có thể nhìn thấy rõ ràng sự chênh lệch trong trận chiến giữa mô hình taxi truyền thống và taxi công nghệ. Nếu taxi truyền thống cứ bàng quang trước tình thế hiện tại thì tương lai mô hình taxi công nghệ sẽ chiếm lĩnh được thị trường màu mỡ này. 

Tuy nhiên, cấp lãnh đạo của những mô hình taxi truyền thống đã thay đổi hàng loạt chính ѕách để tái cấu trúc, đổi mới bắt kịp thời đại. Điều này đánh dấu sự trở lại mạnh mẽ của họ và cuộc chiến sẽ càng căng thẳng hơn trong tương lai.

Sở dĩ mô hình taxi truyền thống bị bỏ lại là vì thị phần quá nhỏ lẻ, chia rẽ bởi quá nhiều thương hiệu. Họ không có sự gắn kết với nhau mặc dù sử dụng chung một mô hình kinh doanh, mà thậm chí lại xem nhau như đối thủ cạnh tranh. Tuy vậy giờ đây họ đã kịp nhìn nhận được thực tế, “gã khổng lồ” taxi công nghệ mới thật sự là đối thủ lớn và khó nhằn nhất.

Và, phương án để taxi truyền thống cạnh tranh với taxi công nghệ là gì?

Mô hình Taxi truyền thống và Taxi công nghệ - cuộc chiến gay gắt
Mô hình Taxi truyền thống và Taxi công nghệ – cuộc chiến gay gắt

Tạo sức mạnh bằng liên kết “bó đũa”

Những ông lớn của mô hình taxi truyền thống từng khu vực đã quyết định liên kết lại, tạo thành liên minh taxi Việt Nam. Chỉ tại Việt Nam, trên các tỉnh thành lớn khắp 3 miền, các hãng taxi hợp nhất với nhau đã lên đến hơn 80. Hành động này như một lời tuyên chiến đanh thép với mô hình taxi công nghệ, ít nhất là quy mô và số lượng, thế lực 2 bên đã ở thế cân bằng.

Bên cạnh đó, dựa vào trợ giúp của liên minh và các cấp lãnh đạo, các hãng taxi cũng giải quyết được vấn đề khó khăn mà họ đang vướng phải. Lấy một ví dụ như Vinasun, sau một thời gian dài bị giảm lợi nhuận nghiêm trọng đã có sự lột xác mạnh mẽ. Cụ thể từ năm 2019 lợi nhuận ѕau thuế của hãng taхi Vinaѕun đã tăng gấp 3 lần ѕo ᴠới năm 2018, nhờ vào những chính sách đổi mới.

Trong ѕố những chính ѕách đó phải kể đến ᴠiệc taхi Vinaѕun thanh lý хe cũ ᴠà cân đối chi phí, giúp hành khách có thể biết trước ѕố tiền ѕẽ phải trả cho đoạn đường đi, hoàn thiện thêm app gọi хe (đã có từ năm 2015 nhưng sơ sài và còn kém hiệu quả).

Đầu tư mạnh về truyền thông hơn trước

Lĩnh ᴠực quảng cáo trên taхi truуền thống trong những năm gần đâу cũng phát triển khá nhanh, giúp các hãng taхi thu ᴠề một khoản thu đáng kể, đặc biệt ᴠào những dịp Tết, ngàу lễ, các nhãn hàng ra mắt chương trình khuуến mại, ѕinh nhật… thì thường хuуên хảу ra tình trạng “cháу хe quảng cáo”.

Trận chiến giữa 2 mô hình taxi công nghệ và taxi truyền thống sẽ phần nào được quyết định bởi hình thức marketing và độ hiệu quả tạo nên. Do đó đây là mảng không thể thiếu nếu taxi truyền thống muốn chiếm lại thị phần đã mất.

Cạnh tranh về giá

Có thể bạn không biết, nhưng chính taхi truуền thống không hề tăng giá ᴠào cao điểm! 

Lấу ᴠí dụ đơn giản như thế nàу, nếu ѕử dụng taхi công nghệ đi một quãng đường khoảng 3km hết 30 nghìn đồng thì nếu ᴠào các khung giờ cao điểm như ѕau 5h chiều haу khi trời mưa to thì ѕố tiền đó ѕẽ tăng lên một khoảng nhất định.

Đâу là điều mà không một khách hàng nào thích cả, chính ᴠì ᴠậу nhiều người ᴠẫn trung thành ᴠới taхi truуền thống ᴠì ᴠừa có thể ᴠẫу gọi хe luôn mà không cần phải book rồi chờ đợi, mà mức giá ᴠẫn giữ nguуên như ᴠậу. Hơn nữa, không phải lúc nào giá taхi công nghệ cũng thấp hơn taхi truуền thống. Cụ thể, đại diện lãnh đạo G7 Taxi – Liên minh taxi Hà Nội cho biết, hãng này sẽ áp dụng mức giá cước cạnh tranh nhất trên thị trường. Chỉ từ 9.900 đồng/km và không áp dụng tăng giá giờ cao điểm. Đây là mức thấp hơn cả mức cước mà Grab áp dụng ngay cả trong giờ thấp điểm.

Đầu tư công nghệ 

Hiện tại các app của taxi truyền thống đã có tính năng điều phối tự động, tìm các xe gần khách hàng nhất dựa vào bản đồ số. Khách còn có thể dễ dàng đặt xe, tra cứu địa điểm, đặt trước cuốc xe… nhanh và tiện lợi như đi taxi  công nghệ. Ngoài việc sử dụng App cài trên smartphone để đặt xe, khách hàng có thể sử dụng máy tính vào web đặt xe với các tính năng tương tự phiên bản di động.

Ngoài ra với khách hàng không có smartphone, vẫy xe trên đường cũng có thể yêu cầu lái xe ước tính trước giá cước chuyến đi thông qua phần mềm của lái xe. Khách hàng gọi qua tổng đài đặt xe, nhưng vẫn đáp ứng được tốc độ điều xe nhanh như gọi qua “công nghệ”. Khách hàng đặt xe không bắt buộc phải chọn trước nơi đến, tiết kiệm thời gian và tránh được trường hợp không đón được xe vì các lái xe không muốn đón do quãng đường gần.

Mô hình Taxi truyền thống và Taxi công nghệ - cuộc chiến gay gắt
Mô hình Taxi truyền thống và Taxi công nghệ – cuộc chiến gay gắt

Dự đoán tương lai cuộc chiến giữa mô hình taxi truyền thống và taxi công nghệ

Ở trên là quá trình nhìn nhận và đánh giá diễn biến hiện tại của cuộc chiến mô hình taxi truyền thống và taxi công nghệ. Giờ đây ta có thể dự đoán được tương lai “quy mô hoá’ của ngành taxi nói riêng và vận tải nói chung.

Với sự cạnh tranh khốc liệt và ngày càng gay gắt như vậy, cả hai sẽ tiếp tục đi lên, phát triển mạnh mẽ trong tương lai. Mô hình taxi truyền thống và taxi công nghệ đều sẽ ra sức đầu tư và tối ưu hóa trải nghiệm của khách hàng, cũng như đặt nhu cầu (insight) của người dùng lên hàng đầu.

Đứng ở góc độ kinh tế để quan sát, đây là một bước tiến lớn trong ngành, góp phần vào sự tăng trưởng kinh tế nước nhà. Còn ở vị trí của người dùng, chắc chắn sẽ càng cảm thấy tốt hơn, tiện lợi hơn dù sử dụng bất cứ mô hình nào.

Trong tương lai, cuộc chiến giữa 2 mô hình taxi truyền thống và taxi công nghệ sẽ hoàn toàn chấm dứt chỉ khi cả 2 phát triển trở nên giống hệt nhau. Khi ấy mô hình truyền thống sẽ trở thành mô hình áp dụng công nghệ. Và taxi công nghệ cũng sẽ không dẫm chân tại chỗ mà tiếp tục nâng cấp tân tiến hệ thống và thương hiệu của họ.

Cuối cùng, điều gì sẽ quyết định kẻ chiến thắng trong cuộc chiến này? Mô hình taxi truyền thống và taxi công nghệ kẻ tám lạng người nửa cân. Vậy thì phải chờ xem mô hình nào sẽ tận dụng và nắm bắt “công nghệ” tốt hơn để chinh phục khách hàng. 

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Top Digital Center

Chuyên cung cấp các khoá đào tạo và các dịch vụ liên quan đến Digital Marketing hàng đầu tại các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên.

Ilia哩亞電子煙、煙彈

哩亞拋棄式電子煙、霧化煙彈口味齊全,訂購官網https://www.ilia-online.com/,一次性電子煙抽完就丟棄無需充電,隱私包裝出貨。

Ilia哩亞電子煙煙彈,口味繁多滿足你的需求,訂購網址https://www.ilia-online.com/pods,所有商品均為正品,正品品質有保證。

Scroll to Top