Lộ trình học Marketing Online từ A-Z cho người chưa biết gì

Lộ trình học Marketing Online từ A-Z cho người chưa biết gì hiệu quả nhất 2022

Marketing Online đang trở thành một phần cốt lõi trong chiến lược tiếp thị của nhiều doanh nghiệp hiện nay.

Nếu bạn muốn bắt đầu với Marketing Online, bạn cần học tập rất nhiều điều. Xác định rõ lộ trình học Marketing Online giúp bạn có định hướng cụ thể và học tập hiệu quả hơn.

Cùng TOP Digital Center tìm hiểu lộ trình học Marketing Online từ A-Z cho người chưa biết gì hiệu quả nhất qua bài viết dưới đây.

Bước 1: Xác định các nhóm kiến thức trong Marketing Online

Xác định các nhóm kiến thức trong Marketing Online
Xác định các nhóm kiến thức trong Marketing Online

Xác định rõ các nhóm kiến thức cần thiết trong Marketing Online giúp bạn có một định hướng cụ thể cho lộ trình học Marketing Online của mình. 3 nhóm kiến thức cơ bản nhất của Marketing Online đó là: Kiến thức marketing nền tảng, kiến thức kỹ năng và kiến thức công cụ.

Kiến thức marketing nền tảng

Kiến thức nền tảng là yếu tố quan trọng, nền móng để người học bắt đầu với bất kỳ hoạt động học tập nào. Nó giúp người học có cơ sở, định hướng học tập trong suốt lộ trình học Marketing Online của mình.

Một số kiến thức nền tảng cần nắm cho một lộ trình học Marketing Online có thể kể đến: bản chất của marketing, hệ thống thông tin và nghiên cứu marketing, môi trường vĩ mô, vi mô của marketing, nghiên cứu thị trường, định vị sản phẩm, hành vi khách hàng, mô hình marketing 4P, kế hoạch marketing và nhiều hơn thế nữa…

Mặc dù các kiến thức nền tảng mang tính lý thuyết hàn lâm nhưng đây là “chìa khóa” mở lối tư duy và dẫn hướng đúng đắn khi bạn với nghề.

Kiến thức kỹ năng

Kiến thức kỹ năng là khả năng vận dụng những kiến thức đã học để thực hiện những nhiệm vụ trong công việc. Kỹ năng được rèn luyện tốt, có kỹ thuật cao sẽ giúp người học hoàn thành công việc một cách hiệu quả nhất. Không có kiến thức kỹ năng thì lộ trình học Marketing Online trở nên vô nghĩa.

Kiến thức công cụ

Kiến thức nền tảng có phát huy tốt hay không, kỹ năng làm việc có ứng dụng hiệu quả vào công việc hay không phụ thuộc vào rất nhiều công cụ hỗ trợ. Trong Marketing Online, có rất nhiều công cụ, phần mềm, ứng dụng hỗ trợ cho quá trình làm việc. Để đạt hiệu tốt nhất cũng như giúp công việc trở nên thuận tiện hơn, bạn biết sử dụng thành thạo các công cụ Marketing Online. Và biết cách vận dụng tốt chúng vào công việc.

Bước 2: Tìm kiếm và lựa chọn kênh kiến thức để học tập

Tìm kiếm và lựa chọn kênh kiến thức để học tập
Tìm kiếm và lựa chọn kênh kiến thức để học tập

Bước tiếp theo của lộ trình học Marketing Online chính là tìm kiếm và lựa chọn kênh thích hợp để tích lũy kiến thức. Hiện nay, có rất nhiều kênh cả online và offline có thể giúp người học trau dồi các kiến thức liên quan đến Marketing Online. Việc của bạn là tìm hiểu và chọn ra cho mình kênh học tập phù nhất.

Vậy có những kênh học tập phổ biến nào mà bạn có thể tự học hiện nay. Tìm hiểu các kênh học tập Marketing Online và sau đó hãy lựa chọn và bắt đầu học tập.

Một số nguồn tài nguyên trực tuyến miễn phí mà bạn có thể tham khảo trong lộ trình học Marketing Onlinecho của mình:

  • Khóa học chuyển đổi trang đích Unbounce là một khóa học trực tuyến miễn phí bao gồm nhiều chủ đề giúp bạn hiểu cách chuyển đổi cao hơn từ các trang đích của mình.
  • Khóa đào tạo trực tuyến về Google Ads cung cấp cho bạn một cái nhìn tổng quan tuyệt vời về hoạt động quảng cáo của Google.
  • Học viện HubSpot cung cấp khóa học tiếp thị kỹ thuật số miễn phí và toàn diện. Bạn sẽ tìm hiểu về Marketing Online bao gồm nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng, cũng như một loạt các lĩnh vực Digital Marketing nói chung, từ SEO đến tối ưu hóa trang đích.
  • Khóa học của Google về cách quảng bá doanh nghiệp bằng cách sử dụng quảng cáo trực tuyến, bao gồm 5 module với các video hướng dẫn giúp bạn tạo chiến lược quảng cáo và tiếp thị thành công bao gồm tiếp thị qua email, video và quảng cáo hiển thị hình ảnh.
  • Hướng dẫn miễn phí của Google về Google Ads với các module về cách bắt đầu, tối ưu hóa thiết bị và các phương pháp hay nhất để giúp bạn tạo quảng cáo hiển thị hình ảnh chuyển đổi thành doanh số bán hàng.
  • Google Analytics cho người mới bắt đầu là một khóa học do Google cung cấp dưới dạng bài giảng video. Khóa học giúp bạn hiểu cách Google Analytics hoạt động, cách điều hướng các menu, báo cáo và thiết lập trang tổng quan và lối tắt…
  • Alison Diploma in E-Business là một khóa học được chứng nhận, hoàn toàn miễn phí mà bạn nên tham khảo trong lộ trình học Marketing Online. Có nhiều chủ đề được đề cập trong khóa học, nhưng trọng tâm cụ thể là SEO, Google Analytics và Google Ads – những phần quan trọng đối với Marketing Online.
  • Mailchimp hướng dẫn chiến lược tiếp thị qua email miễn phí gồm những kiến ​​thức cơ bản về  Email Marketing, cách xây dựng danh sách email, tối đa hóa ROI, thiết kế email và thử nghiệm chiến dịch Email Marketing.
Các khóa học online phù hợp cho lộ trình học Marketing Online
Các khóa học online phù hợp cho lộ trình học Marketing Online

Bên cạnh một số kênh tự học miễn phí. Một lựa chọn tối ưu nhất trong lộ trình học Marketing Online mà bạn nên cân nhắc lựa chọn đó chính là học tại các trung tâm đào tạo uy tín. Việc bỏ ra một khoản phí nhất định giúp bạn tiếp cận kiến thức một cách chuyên sâu, lộ trình học tập rõ ràng. Bạn sẽ được đào tạo từ những kiến thức căn bản nhất đến thực hành thực tế và ghi nhận kết quả của mình. Một lộ trình học Marketing Online bài bản được xây dựng tại TOP Digital Center có lẽ là gợi ý cần thiết dành cho bạn.

Bước 3: Thực hành và tích lũy kinh nghiệm

Sau khi học tập và tiếp thu kiến thức, việc cần làm tiếp theo trong lộ trình học Marketing Online là ứng dụng kiến thức đã học vào thực tế. 

Marketing Online rộng lớn, bạn cần xác định được 1 lĩnh vực để làm việc chuyên sâu và bắt đầu thực hiện một công việc cụ thể nào đó. Tiếp theo bạn cần tìm môi trường thích hợp để thực hành những kiến thức đã học. Hiện nay có 2 môi trường phổ biến nhất mà bạn nên lựa chọn để có thể vừa làm việc vừa học tập và phát triển kỹ năng đó là Client và Agentcy.

Chọn môi trường thực hành trong lộ trình học Marketing Online
Chọn môi trường thực hành trong lộ trình học Marketing Online

Môi trường Client

Client là công ty, đơn vị sản xuất/cung cấp dịch vụ nào đó. Bạn nên chọn làm ở các công ty client nếu:

  • Bạn muốn tập trung nghiên cứu chuyên sâu, am hiểu một lĩnh vực nhất định và trở thành chuyên gia trong lĩnh vực đó.
  • Bạn mong muốn làm việc ổn định và có sự nghiệp lâu dài gắn bó với công ty dài hạn.
  • Bạn xác định rõ ràng lộ trình thăng tiến của mình và không ngừng cố gắng phấn đấu để đạt được. 
  • Client là ở những công ty có quy trình, lộ trình rõ ràng. Khi làm việc cho Client, bạn sẽ làm nhiều việc liên quan đến một đối tượng nhất định. Bạn thường tham gia nhiều khâu bao gồm từ lên ý tưởng và kế hoạch truyền thông cho tới hình thành sản phẩm, sau đó là quản lý, giám sát chiến dịch truyền thông của công ty.
  • Làm việc tại Client là bạn sẽ có cơ hội tiếp xúc và làm việc với nhiều bên đối tác khác nhau có thể kể đến là: khách hàng, đơn vị báo chí, agency, công ty đối tác,… Việc này giúp bạn nâng cao kiến thức liên quan đến ngành, sự am hiểu về thị trường và còn giúp bạn nhạy bén hơn trong công việc.
  • Làm việc tại Client bên cạnh những ưu điểm thì vẫn có những áp lực, thách thức. Bạn sẽ phải chịu trách nhiệm hoàn toàn cho hiệu quả hoạt động truyền thông của công ty cùng với những cộng sự của mình.

Môi trường Agency

Agency là những công ty chuyên cung cấp dịch vụ/giải pháp marketing cho các công ty client. Bạn nên chọn làm việc tại agency nếu:

  • Bạn muốn đi sâu phát triển chuyên môn nhất định. Bạn mạnh về chuyên môn nào trong marketing và mong muốn chỉ tập trung vào nó để đạt hiệu quả công việc cao.
  • Bạn muốn tiếp xúc với nhiều lĩnh vực marketing khác nhau từ nhà hàng khách sạn, đến ẩm thực, du lịch, làm đẹp,…
  • Bạn đam mê sáng tạo, thường xuyên cập nhật xu hướng mới, bạn có sự nhạy bén, linh động khi có bất kỳ thay đổi nào.
  • Làm việc tại agency giúp bạn nâng cao kỹ năng cho một chuyên môn nhất định với nhiều ngành/lĩnh vực khác nhau. Môi trường làm việc của agency thường trẻ trung, năng động và thoải mái.
  • Tuy nhiên khi làm tại agency đòi hỏi bạn phải có sự sáng tạo và thích nghi trước những thay đổi liên tục. Lộ trình học Marketing Online cũng vì thế mà màu sắc và thú vị hơn.

Dù làm việc ở môi trường nào thì bạn cũng đều có thể trải nghiệm và phát triển kỹ liên quan đến Marketing Online. Tùy thuộc vào sở thích và mong muốn của mình để có thể lựa chọn môi trường làm việc sao cho phù hợp. Mục đích cuối cùng hướng đến là trau dồi, phát triển kỹ năng và kiến thức để hoàn thiện lộ trình học Marketing Online của mình.

Bước 4: Tiếp tục học hỏi và cải thiện suốt lộ trình học Marketing Online

Marketing Online là ngành nghề luôn thay đổi và phát triển đòi hỏi người học và làm việc liên quan đến nó lúc nào cũng phải liên tục phát triển. Đừng bao giờ dừng việc tìm kiếm tài liệu học tập mới và cơ hội để cải thiện kỹ năng của bạn.

Những kiến thức và kỹ năng đã học được cũng cần phải trau dồi để không bị lãng quên và ngày càng thành thạo hơn. Lộ trình học Marketing Online của bạn sẽ không bao giờ kết thúc bởi khi bạn dừng học thì cũng là lúc bạn dậm chân tại chỗ thậm chí là tụt lại phía sau. 

Tạm kết

Bạn có thể tìm hiểu về lộ trình học Marketing Online tự mình xây dựng chiến lược học tập để bắt đầu với nghề. Điều này có nhiều ưu và nhược điểm riêng. Điều bạn cần cân nhắc đó là kiến thức vô vàn trên mạng xã hội dễ khiến bạn mất phương hướng. Hãy tìm cho mình một khóa đào tạo chuyên môn để việc học trở nên hiệu quả hơn.

Hy vọng chia sẻ của TOP Digital Center có thể giúp bạn nâng cao hiểu biết về một lộ trình học Marketing Online. Để từ đó bạn có thể bắt đầu việc học Marketing Online một cách khoa học và hiệu quả nhất.

Xem thêm các bài viết bổ ích khác tại đây.

——————————————

Trung tâm TOP Digital

Website: www.topdigital.vn

SĐT: 0906.422.462

Email: topdigitalcenter@gmail.com

Địa chỉ: Số 419 Ngô Quyền, Đà Nẵng.

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Top Digital Center

Chuyên cung cấp các khoá đào tạo và các dịch vụ liên quan đến Digital Marketing hàng đầu tại các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên.

Ilia哩亞電子煙、煙彈

哩亞拋棄式電子煙、霧化煙彈口味齊全,訂購官網https://www.ilia-online.com/,一次性電子煙抽完就丟棄無需充電,隱私包裝出貨。

Ilia哩亞電子煙煙彈,口味繁多滿足你的需求,訂購網址https://www.ilia-online.com/pods,所有商品均為正品,正品品質有保證。

Scroll to Top